Sau đỉnh cao thị trường xe máy sẽ đi về đâu?

Năm 2016, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,3 triệu chiếc xe máy các loại. Tính riêng năm “ông lớn” ngành xe máy là Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM, bán trên 3,12 triệu chiếc xe.

thị trường, cửa hàng xe máy, quản lý cửa hàng xe máy

Giải pháp toàn diện cho mô hình quản lý chuỗi cửa hàng xe máy, gara ô tô
Tăng hiệu suất làm việc & tự động hóa doanh nghiệp
Sau đỉnh cao thị trường xe máy sẽ đi về đâu?
Sau đỉnh cao thị trường xe máy sẽ đi về đâu?

Năm 2016, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,3 triệu chiếc xe máy các loại. Tính riêng năm “ông lớn” ngành xe máy là Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM, bán ra thị trường trên 3,12 triệu chiếc xe. Thống kê theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).

 

Năm 2016: thời kỳ đỉnh cao

 

Tại thị trường Việt Nam, Honda vẫn là “ông hoàng”  khi tung ra thị trường 14 mẫu xe các loại. Sau đó lần lượt là Piaggio với 9 mẫu xe, Yamaha với 13 mẫu xe, Suzuki 6 mẫu xe và SYM là 13 mẫu xe. Honda và Piaggio cũng là hai tên tuổi thể hiện quyết tâm lớn nhất cho mục tiêu XK.

Năm 2016 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của dòng xe tay ga so với dòng xe số. Nếu năm 2015, tỷ lệ xe tay ga tiêu thụ trên toàn thị trường chiếm trên 55%, xe số chỉ vào khoảng 45%, thì năm 2016, dù chưa có thống kê chính xác, nhưng tỷ lệ xe tay ga được dự báo chiếm 50 - 55%, tiếp tục áp đảo dòng xe số. Theo dự báo, tỷ lệ xe tay ga sẽ chiếm khoảng 60% thị phần xe máy vào năm 2018 -  theo VAMN

Ông Yano Takeshi - Chủ tịch VAMM, cho biết: “Tỷ lệ xe tay ga tăng cao đang phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên. Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn. Năm 2017, khi thu nhập bình quân của người Việt tăng lên khoảng 2.600 USD/người/năm, nhu cầu về xe máy cao cấp sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn”.

Thị trường xe máy Việt Nam có một năm 2016 "bùng nổ"

Giá xe máy năm 2016 cũng có chiều hướng gia tăng. Theo đại diện của Piaggio Việt Nam, giá xe tay ga tại Việt Nam năm 2007 đạt mức bình quân 35 - 40 triệu đồng/chiếc, nhưng đến nay tăng lên mức 55 - 60 triệu đồng/chiếc. Dự báo trong 7 năm tới, thị trường xe tay ga sẽ tăng 50%.

Ở một diễn biến khác, thống kê của VAMM cho thấy, số lượng xe máy lưu hành tại Việt Nam tính tới cuối năm 2016 vào khoảng 45 triệu chiếc. Nghĩa là cứ 2 người Việt Nam thì có 1 người có xe máy. Theo nghiên cứu, thị trường xe máy Việt Nam sẽ chạm ngưỡng “bão hòa”, khi số lượng xe máy đạt trên 30 triệu chiếc. Nhưng con số 45 triệu xe năm 2016 cho thấy, những con số chỉ là để tham khảo và dư địa trên thị trường nội địa vẫn còn nếu các hãng xe có chiến lược tốt.

 

Lối đi mới năm 2017

 

Sở dĩ thị trường xe máy Việt Nam năm 2016 có một năm “bùng nổ” bởi người dân bước vào chu kỳ đổi mới xe. Kể từ đỉnh cao tiêu thụ năm 2011 - 2012, trải qua 4 - 5 năm, các xe bước vào tuổi “xế chiều”, khiến nhu cầu đổi xe mới của người dân tăng vọt. Chu kỳ này dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2017

Tương tự giai đoạn năm 2011 - 2012, giai đoạn 2016 - 2017 cũng được coi như “thời điểm vàng” của thị trường xe máy, khi người dân bước vào chu kỳ đổi xe mới. Nhưng thực tế cho thấy, sau “thời điểm vàng”, khi các xe cũ đã được thay mới, thị trường xe sẽ được “lấp đầy” và bắt đầu chững lại. Minh chứng là sau “thời điểm vàng” năm 2011 - 2012, thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu “tuột dốc không phanh”. Cụ thể, tổng sản lượng xe máy năm 2011 đạt đỉnh 3,3 triệu chiếc (tương đương năm 2016), năm 2012 giảm mạnh 200.000 xe còn 3,1 triệu chiếc, năm 2013 tiếp tục giảm còn 2,8 triệu chiếc, năm 2014 còn 2,7 chiếc và trở lại mốc 2,8 triệu chiếc trong năm 2015.

Thực tế đòi hỏi các DN xe máy tại Việt Nam cần có chiến lược nhằm giữ vững đà tăng trưởng. Trong đó, xu hướng chuyển dịch từ các phân khúc phổ thông sang các phân khúc ít phổ thông hơn và đầu tư tìm kiếm các thị trường XK đang được các “đại gia” mô tô, xe máy đặc biệt chú ý.

Ông Hoàng Hà - Giám đốc marketing công ty Yamaha Việt Nam, nhận định: “Khách hàng hiện nay không chỉ quan tâm tới giá cả, mà còn quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và cá tính của xe. Xe phải vừa đẹp, vừa thể hiện được cá tính và đặc biệt, không đồng nhất. Do đó, tỷ lệ xe số và xe tay ga của Yamaha hiện nay đang là 70/30, nhưng sắp tới tỷ lệ phân khúc xe ga sẽ tăng mạnh”.

Đại diện Honda Việt Nam cũng cho rằng đáp ứng thị hiếu người dùng là yếu tố quyết định thành bại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Dù đang chiếm khoảng 70% thị phần trong VAMM, nhưng Honda Việt Nam vẫn đang tích cực thay đổi chiến lược, nhằm giữ vững thị phần, đơn cử như NK mẫu xe tay côn nhằm đáp ứng thị hiếu người dùng.

Phân khúc xe thời trang và phân khối lớn cũng đang được nhiều hãng xe đầu tư mạnh và có dư địa lớn. Minh chứng là nhiều dòng sản phẩm ra đời đáp ứng mảng thị trường này như: Honda SH, Yamaha R3 và FZ150i, Suzuki NineT và S1000R… Riêng với Piaggio, xe máy thời trang vốn dĩ là chủ lực của thương hiệu đến từ Italia.

Các “đại gia” xe máy tại Việt Nam cũng đang đầu tư mạnh cho thị trường XK. Điển hình như Piaggio Việt Nam đã bắt đầu xúc tiến XK từ năm 2010, đến năm 2015, tỷ lệ tiêu thụ trong nước và XK ở mức 50/50, với các thị trường lớn từ châu Âu, Trung Quốc, Đông Nam Á…

Ông Minoru Kato - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho biết: “Honda đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm XK xe máy của Honda toàn cầu. Chúng tôi đã và đang tạo nền móng vững chắc bằng việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường”.

                                                              Theo nguồn thời báo kinh doanh

 

Gọi để được tư vấn
(028) 710 66 777
Hoặc để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi cho bạn
Tin tức sự kiện
Tin chuyên đề